Nếu biết cách sắp xếp hội trường một cách hợp lý, khoa học sẽ
giúp bạn tiết kiệm và sử dụng được tối ưu không gian, giúp hội trường sẽ có bố
cục gọn gang, bắt mắt và chuyên nghiệp hơn, tạo sự thoải mái cho những người
tham dự.
Trong đó việc sắp xếp bàn ghế hội trường là một yếu tố rất quan trọng. Có rất nhiều kiểu sắp xếp ghế
hội trường tùy vào đặc điểm diện tích và không gian. Dưới đây chúng tôi xin giới
thiệu với các bạn những kiểu sắp sếp phổ biến nhất:
1. Kiểu Theatre (Rạp hát)
Sắp xếp theo kiểu nhà hát phù hợp cho những sự kiện mang
tính chất thông tin, trình diễn hay thuyết trình mà người tham dự là khán giả.
Hình thức này không được khuyến cáo cho các sự kiện ăn uống hoặc có ghi chép.
Đây là một cách set up rất linh hoạt cho mọi loại phòng họp.
Các hàng ghế có thể sắp xếp theo hình tròn, bán nguyệt, thẳng hay sắp xếp về
phía tiêu điểm.
Có thể xếp so le các hàng ghế để người sau không bị vướng tầm
nhìn bởi đầu của người ngồi trước.
Nếu hội trường cho thuê có không gian, bạn có thể chừa lối
đi khoảng 1m ở giữa 2 khu vực sắp xếp ghế để người tham dự có thể di chuyển
trong trường hợp cần thiết. Khoảng 2 – 3 lối đi như vậy là lý tưởng.
Ưu điểm:
-Tốt cho các sự kiện đông người mà không cần ghi chép (như hội
thảo giới thiệu sản phẩm)
Nhược điểm:
-Cần phải có sự thay đổi độ cao để phía sau có thể nhìn thấy
sân khấu mà không bị chắn tầm nhìn khi số lượng người quá đông
-Không có mặt bằng để ghi chép
-Tính tương tác kém.
2. Sắp xếp kiểu chữ
Phong cách bố trí này thường được sử dụng cho các cuộc họp:
Hội đồng quản trị, các cuộc họp ủy ban, hoặc các nhóm thảo luận, nơi có một người
nói, âm thanh, hình ảnh trình bày hoặc tiêu điểm khác.
Phòng họp chữ U có khoảng cách tối thiểu là 5cm giữa mỗi bàn
của người tham dự. Chừa khoảng trống bên trong của chữ “U” và người tham dự chỉ ngồi ở bên ngoài.
Tránh sắp xếp kiểu chữ
U cho những hội nghị lớn hơn 25 người, vì khi đó, các phần của chữ “U” trở nên quá dài và không
thể thúc đẩy sự tham gia của người tham dự.
>>>Xem thêm:
Lựa chọn nội thất dành cho hội trường đa
năng, cao cấp.
Ưu điểm:
-Không gian làm việc tốt
-Tương tác tốt giữa những người tham gia
-Lý tưởng khi nghe-nhìn
hoặc thuyết trình của diễn giả
Nhược điểm:
-Như đã nói ở trên, sắp xếp hình chữ U không lý tưởng cho
các nhóm lớn hơn 25 người.
3. Kiểu Classroom (lớp
học)
Kiểu sắp xếp này lý tưởng cho các sự kiện có ghi chép hoặc
có phát tài liệu để người tham dự tham khảo hoặc dùng máy tính xách tay. Đây là
giải pháp sắp xếp giúp thoải mái nhất cho những cuộc họp dài và có không gian
cho khách mời để vật dụng hoặc gác tay.
Các bàn được đặt phía dưới sân khấu và mở rộng dần về phía
cuối khán phòng. hướng tầm nhìn về phía người nói.
Khoảng trống giữa các bàn trong phòng họp là khoảng 50 - 60
cm cho mỗi người trên một bàn, tùy thuộc vào không gian và các vật dụng hay tài
liệu cần sử dụng trong hội nghị.
Không gian tối thiểu giữa các bàn là 0,9 – 1m giữa mỗi bàn để
lấy lối đi, con số này có thể lớn hơn nếu diện tích cho phép.
Ưu điểm:
-Người trình bày có thể nhìn thấy tất cả những người tham
gia
-Sức chứa lớn trong
không gian ít hơn
Nhược điểm:
-Tương tác ít
-Nếu không khéo sắp xếp, đôi khi những người tham gia chỉ
nhìn thấy lưng của nhau.
4. Kiểu Conference
(Phòng họp, phòng hội nghị)
Kiểu bố trí phòng hội nghị thường được sử dụng cho các cuộc
họp Hội đồng quản trị, các cuộc họp ủy ban, hoặc các nhóm thảo luận.
Nhiều đơn vị cho thuê hội trường tại hà nội có sẵn những
phòng với bàn hội trường nhiều hình dạng.
Nếu không có sẵn, bàn hội nghị tiêu chuẩn có thể được đặt lại
với nhau để tạo thành một hình vuông, hình chữ nhật hoặc hình vuông rỗng.
Kiểu sắp xếp này phù hợp với những cuộc họp trên dưới 15 người.
Nên nhớ, nếu sắp xếp lớn hơn, sẽ rất khó để người tham dự
nhìn thấy người khác đối diện họ khi ở 2 đầu bàn.
>>>Có thể bạn quan tâm: nội thất văn phòng công ty TNHH Du lịch và
Thể thao Việt Nam
Ưu điểm:
-Không gian làm việc tốt
-Bầu không khí làm việc tốt
-Tương tác cao giữa người tham gia
Nhược điểm:
-Không lý tưởng cho các bài thuyết trình nghe nhìn
-Không lý tưởng cho những cuộc họp có diễn giả
-Không lý tưởng cho các nhóm lớn hơn.
Hy vọng những chia sẻ trên sẽ có ích cho bạn
EmoticonEmoticon